สแตนเลสสีcopperและantique series

หลายครั้งที่ทางเราพยายามอธิบายให้ผู้ใช้งานเข้าใจถึงกระบวนการผลิตและข้อจำกัดของสีในกลุ่มนี้ แต่ถึงกระนั้นผู้ใช้งานก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ทางผู้เขียนเลยคิดว่ามันน่าจะดีหากมีภาพประกอบและมีการเขียนอธิบายไปด้วย เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นในบทความฉบับนี้

 

การทำสีCopperและBrassที่เป็นสีชมพูทองแดงและเหลืองอร่าม

ขั้นตอนที่ 1

การเตรียมแผ่นสแตนเลส หากเราต้องการผิวไหน เราก็ต้องเตรียมแผ่นให้เป็นผิวนั้นก่อนที่เริ่มกระบวนการทำสี เช่น หากต้องการผิวHL เราก็ต้องขัดสแตนเลสให้เป็นผิวHLเสียก่อน

ขั้นตอนที่ 2

นำแผ่นสแตนเลสที่เราเตรียมไว้ในขั้นตอนที่1 ไปทำtreatmentทำความสะอาดและดึงให้ทองแดง/ทองเหลืองมาติดบนผิวหน้าสแตนเลส

การที่ทำให้ทองแดง/ทองเหลืองติดบนหน้าผิวสแตนเลสนั้นมี2วิธี คือการจุ่มเคมี และ การเข้าตู้สุญญากาศ พอดีผู้เขียนไม่สามารถถ่ายรูปแผ่นตอนอยู่ในตู้สุญญากาศได้เนื่องจากเป็นตู้ปิดทึบ เลยมีแต่ภาพจากการชุบในบ่อมาจึงไม่มีถาพมาแปะไว้ให้ชมแบบเดียว


ขั้นตอนที่3

นำแผ่นไปเคลือบด้วยสารกันรอยนิ้วมือในตู้กันฝุ่นเพื่อปกป้องผิวจากการสัมผัสกับอากาศหรือนิ้วมือ(มีทั้งแนวตั้งและแนวนอน) และอบให้แห้งต่อก่อนที่จะปิดฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน

   

 

การทำสีantiqueบนผิวสีcopper และbrass 

ขั้นตอนที่1

นำแผ่นสแตนเลสที่ถูกปิดผิวด้วยทองแดง/ทองเหลืองแล้ว (แต่ยังไม่ได้เคลือบกันรอยนิ้วมือ) มาจุ่มในบ่อน้ำยาเร่งoxidation และแผ่นก็จะเปลี่ยนสีเป็นสีเข้มตามรูปด้านล่าง

 

 ขั้นตอนที่2

แผ่นจะผ่านเครื่องรีดให้น้ำยาแห้งและอัดชั้นoxidationให้แน่นเข้ากับผิว และก็นำไปขัดเป็นเส้นแฮร์ไลน์ด้วยสก๊อตไบรท์

จริงๆแล้วขั้นตอนการขัดนี้จะทำด้วยเครื่องจักรแต่หากตอนที่ผู้ผลิตสาธิตให้ชม เค้าใช้ชิ้นงานชิ้นเล็กจึงเข้าเครื่องไม่ได้ และขัดให้ดูด้วยมือแทน

 

การขัดผิวสก๊อตไบร์ทนั้นทำให้ชั้นoxidationที่สีเข้มหลุดออกบางส่วนเพื่อให้เห็นผิวที่เป็นทองเหลือง/ทองแดงด้านใต้ในเผยออกมาให้เห็นเป็นHL antique copper / HL antique bronzeในที่สุด 

ขั้นตอนที่3

นำแผ่นไปเคลือบด้วยสารกันรอยนิ้วมือในตู้กันฝุ่นเพื่อปกป้องผิวจากการสัมผัสกับอากาศหรือนิ้วมือ(มีทั้งแนวตั้งและแนวนอน) และอบให้แห้งต่อ ก่อนที่จะปิดฟิล์มป้องกันรอยขีดข่วน