แผ่นสแตนเลสสี (จากการชุบPVD)

เมื่อเราพูดถึงงานสเเตนเลสสในปัจจุบันเราไม่ได้จำกัดเพียงแค่เป็นสีเงินเท่านั้น แต่มีให้เลือกหลายหลายสี นับตั้งแต่สีทอง/rose gold /black/ bronze/copper/nickle silverและอื่นๆอีกมากมาย 

Fig.1 แผ่นสแตนเลสสี ภาพตัวอย่างบางสีที่ทำได้

 

แผ่นสแตนเลสสีนั้น ส่วนมากก็จะทำสีจากกระบวนการชุบเคลือบPhysical Vapor Deposition (PVD)

Fig. 2 เครื่องชุบPVD (cr. ภาพจากGoogle)

กระบวนการชุบเคลือบPVD คือการนำสแตนเลสที่ได้รับการขัดผิวและทำความสะอาดแล้วเข้าไปในตู้สูญญากาศ ที่มีการติดแร่ธาตุและก๊าซชนิดต่างๆในการทำปฏิกิริยากันเพื่อสร้างการเคลือบสีบนผิวสแตนเลส

ในตู้สูญญากาศจำเป็นต้องมีระดับสุญญากาศสูงและใช้วงจรไฟฟ้าแรงสูงในการเชื่อมผิวสแตนเลส กับสีที่เปล่งออกมาให้ยึดติดกัน กระบวนการนี้เรียกว่าการสปัตเตอริง ซึ่งส่งผลให้เกิดการสะสมของพลาสม่าบนพื้นผิวสแตนเลสให้มีความแข็งแรงและเงางามใหม่

สีที่เกิดจากการชุบPVDจะมีความบางมากทำให้ยังคงมองเห็นพื้นผิวของพื้นผิวด้านล่างได้ เพราะฉะนั้นการเตรียมผิวชิ้นงานก่อนที่จะนำไปทำสีจะเป็นกระบวนการที่สำคัญมาก กล่าวคือ ถ้าพื้นผิวเตรียมมาไม่สวยงาม การทำสีก็จะไม่ได้ช่วยในการเก็บตำหนิบนพื้นผิวนั้นๆเลย หรือในบางครั้ง อาจซ้ำเติมให้ตำหนิบนผิวเห็นนั้นชัดขึ้นกว่าเดิม

สีที่เกิดจากการชุบPVD เหล่านี้จะไม่ซีดจางเมื่อเวลาผ่านไปและมีความสม่ำเสมอกว่าและทนต่อการขัดถู การสึกหรอและสภาพอากาศได้ดีกว่าการทำสีด้วยกระบวนการอื่น

 ในกระบวนการทำสีนี้ไม่ได้ทำให้พื้นผิวและโครงสร้างดั้งเดิมของสแตนเลสจะถูกเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด แต่กลับส่งผลดีให้อายุการใช้งานเพิ่มขึ้นด้วย ยังไงก็ตามสีก็มีโอกาสเสียหายได้หากโดนกระแทกอย่างแรง และในบางกรณีก็อาจไม่สามารถซ่อมแซมได้ 

กระบวนการ PVD ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าทางเลือกอื่น ๆ เช่นการชุบด้วยไฟฟ้าและการทาสี ซึ่งแตกต่างจากสิ่งเหล่านี้คือไม่มีก๊าซน้ำเสียและสารตกค้างอื่น ๆ ที่ปล่อยออกมา 

สามารถอ่านวิธีการดูแลรักษาได้เพิ่มเติมที่ลิงค์นี้ "วิธีดูแลการรักษา"

 

ผู้เขียน: สริญาณ์ ชยานุภัทร์กุล

ผู้จัดการฝ่ายการตลาด BLISS metal

Date: 10/08/63